วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คำว่า วัสดุ ความหมายของวัสดุ

1. วัสดุ หมายถึง สิ่งของ ของใช้ที่ใช้ในเวลาสั้นๆ สิ่งของที่ใช้หมดไปหรือใช้แล้วกลายรูปเป็นสิ่งอื่น เช่น เครื่องใช้อย่าง กระดาษ เครื่องเขียน เครื่องพิมพ์ เช่น วัสดุสำนักงาน ปูนซีเมนต์ หิน อิฐ ซึ่งใช้สร้างอาคารบ้านเรือน เรียกว่า วัสดุก่อสร้าง วัสดุก่อสร้างที่สามารถทนไฟได้ เรียกว่า วัสดุทนไฟ ในโรงพยาบาลมีงบประมาณซื้อวัสดุสิ้นเปลืองเป็นจำนวนมาก การเก็บรักษาและขนย้ายวัสดุไวไฟต้องทำอย่างรอบคอบ
โดย กาญจนา นาคสกุล


2. วัสดุ หมายถึง สิ่งของที่ได้จากธรรมชาติ หรือมนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น ซึ่งอาจนำมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น ขวดพลาสติก ริบบิ้นลวด เปลือกหอย ก้อนหิน กล่องนม เศษไม้ เศษเหล็ก กล่องกระดาษ เป็นต้น
โดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดหนองคาย เขต 1

3. วัสดุหมายถึง สิ่งที่นำมาใช้ทำสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่อาศัยและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ วัสดุอาจได้มาจากธรรมชาติและมนุษย์สังเคราะห์ขึ้น
โดย..จิรวัฒน์ แสงสุรินทร์

วัสดุคือสิ่งที่เรานำมาทำเป็นสิ่งของเครื่องใช้ตามต้องการ ผู้คนในยุคแรกใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น หิน ไม้ เส้นใยพืช กระดูกและหนังสัตว์ ต่อมามนุษย์เริ่มเรียนรู้วิธีการสร้างวัสดุใหม่ ๆ ขึ้นมา มนุษย์นำดินมาปั้นเป็นหม้อ และนำไปเผาในอุณหภูมิสูงเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และยังค้นพบวิธีการนำเหล็ก สัมฤทธิ์ ทองแดง และโลหะชนิดอื่น ๆ มาใช้ แก้วถูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 5,000 ปีมาแล้ว ปัจจุบันนี้เรามีวัสดุต่าง ๆ ใช้มากกว่าแต่ก่อนรวมถึงพลาสติกหลายหลากชนิด
คุณ ศิริรัตน์ และชุลีพร แปล วรางคณา เรียบเรียง


วัสดุคือ สสารต่าง ๆ ที่มนุษย์นำมาประกอบขึ้นหรือผลิตขึ้นให้เป็น
ผลิตภัณฑ์, เครื่องมือเครื่องใช้, สิ่งประดิษฐ์, สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ
อ. สุวันชัย พงษ์สุกิจวัฒน์
(ภาควิชาวิศวกรรมโลหการ จุฬาฯ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น